- nhiều quan điểm băn khoăn về ga tàu điện ngầm đặt cạnh hồ Hoàn Kiếm
UBND TP Hà Nội vừa sở hữu thông báo về việc đặt hai cửa ga tàu điện C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.
Ngay sau kết luận của TP, trong dư luận xuất hiện rộng rãi quan niệm đa chiều về vấn đề này. trao đổi sở hữu phóng viên báo Kinh tế & thành thị, ông Nguyễn Đức Nghĩa -Trưởng phòng hạ tầng kỹ thuật - Sở QH - KT Hà Nội cho biết, những phương án khu vực đã được xem xét. tuy nhiên, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang nghiên cứu. đa số những quan điểm nhất trí hay lo âu đều là những quan niệm để TP kết nạp, cân nói khôn xiết cẩn trọng, trước khi đưa ra quyết định chính thức.
Xin ông cho biết rõ lý do tại sao vị trí ga ngầm C9 lại được xác định tại khu vực hồ Hoàn Kiếm mà không hề vị trí khác?
- Để xác định một nhà ga thì trước tiên cần xác định tuyến. thời kỳ khai triển trong khoảng năm 2008 hợp nhất các phương án tuyến phải đáp ứng yêu cầu chuyên chở lượng khách của tuyến số hai Nam Thăng Long - è Hưng Đạo. đặc thù, ngoài việc thích hợp sở hữu tuyến số 2 cũng phải nghiên cứu sự hài hòa có những trục đường sắt khác nằm trong 8 tuyến được quy hoạch khái quát. thời kỳ nghiên cứu khu vực ga C9 sở hữu hướng tuyến đi vào khu vực Hồ Gươm trước đây đã buộc phải tới 3, 4 phương án. có phương án tới khu vực giáp đê sông Hồng – trằn Nhật Duật. Hay phương án tới hí viện lớn và phía Nam hồ Hoàn Kiếm. ngoài ra, các phương án này không phù hợp được đề nghị thứ nhất là đảm bảo lượng hành khách trong định hướng phát triển quy hoạch của Thủ đô. tức là khoảng cách 500m tới vị trí những nhà ga để tạo ra buộc phải phục vụ hiệu quả nhất. Còn về vị trí ga C9 vì sao ko đặt ở vị trí khác cũng được nghiên cứu kỹ. Ga C9 nằm giữa ga C8, C10, trong Đó ga C8 kết nối mang tuyến đường sắt số một, phía bốt Hàng Đậu. Ga C10 nằm ở trên đường Hàng Bài và kết nối mang tuyến số 3. Giữa hai ga này thì buộc lòng phạm vi ga số 9 phải đảm bảo khoảng phương pháp giữa các ga theo quy định 1 cây số.
Ông có thể kể rõ hơn về tổng mặt bằng ga C9?
- Tổng mặt bằng ga C9 sở hữu 4 lối lên xuống. hiện nay, 2 lối nằm trong khuôn viên Tổng đơn vị Điện lực Hà Nội và Tổng đơn vị Điện lực miền Bắc đã được thẩm phê duyệt. 2 lối lên xuống còn lại nhận được sự để ý của dư luận đang trong giai đoạn lấy ý kiến. Khu vực hồ Hoàn Kiếm vị trí lối lên xuống dự định kích thước 6,3mx17m. Khu vực Tượng đài cảm tử có quy mô 14,5mx4,7m. Quy mô linh hoạt do vị trí nhưng tổng quy mô lên xuống vẫn phải giải quyết được buộc phải thoát nạn, thoát hiểm.
Khu vực hồ Hoàn Kiếm được giám định sở hữu kết cấu đặc thù, nền tảng địa chất yếu. Vậy lúc tiến hành xây dựng ga ngầm C9 có ảnh hưởng ko, thưa ông?
- thực tế nghiên cứu những tuyến đường sắt tỉnh thành trên toàn cầu và Hà Nội nhận thấy rằng, cấu trúc địa chất, điều kiện địa chất dự án là những nguyên tố với ảnh hưởng đến sự ổn định trong khoảng thời gian dài của Dự án và cả Hồ Gươm. do đó, khi ngoại hình, vấn đề này được coi xét nghiêm chỉnh. Ga C9 có đỉnh cách thức mặt đất khoảng 5 - 6m, nền bí quyết hơn 20m. Trong phương án ngoài mặt, ko riêng ga C9 mà các ga ngầm khác đều phải thăm dò và phương án bắt buộc đã tính toán về nhân tố địa chất. lúc triển khai xây dựng chủ đầu tư, giải đáp, nhà thầu vẫn tiếp diễn nghiên cứu.
Khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm) rất “nhạy cảm” do nằm trong khu vực bảo tồn. Là 1 trong các tổ chức được giao trách nhiệm nghiên cứu, Sở QH - KT buộc phải cách thức “ứng xử” ra sao?
- Tôi khẳng định tới giờ phút này, các phương án khu vực đã được coi xét. tuy nhiên, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang vun đắp. Sau chậm tiến độ TP mới lấy ý kiến rộng rãi, đảm bảo cao nhất những điều kiện liên quan tới khu vực bảo tồn, ứng xử vô cùng cẩn trọng khi triển khai.
Khu vực dự kiến xây dựng điểm lên xuống số 3, Nhà ga C9 giáp hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng
Lối lên xuống thứ 3 tại vị trí khu vệ sinh công cùng phía Hồ Gươm đang được UBND TP Hà Nội rất quan tâm. vì vậy, lối lên xuống này dự kiến sắp xếp vào khu vực phù hợp. Vừa phối hợp lối đi cho người đi bộ lại hạ ngầm nhà vệ sinh phối hợp có ga. Phương án này thỏa mãn yếu tố: chuyên dụng cho việc chuyển di của hành khách, đảm bảo quy định về thoát nạn, PCCC, và đáp ứng được vấn đề nhà vệ sinh ngày nay. Tại lối lên xuống thứ 4 đã buộc phải nằm ở khu vực đền Bà Kiệu. Trong phương án hiện giờ, TP giao cho Sở QH - KT, Ban điều hành trục đường sắt thành phố và một số bộ, lĩnh vực can hệ tiếp diễn nghiên cứu để khẳng định vị trí cụ thể. giai đoạn khai triển Con số với TP về phương án tích hợp với Dự án xã đi bộ quanh đó Hồ Gươm và vùng phụ cận. lúc khai triển xã đi bộ sẽ tạo điều kiện sắp đặt lối lên xuống phù hợp hơn, ít tác động tới khu vực bảo tàng lịch sử do không còn phương tiện cơ giới chuyển động.
Về cảnh quan kiến trúc thì phương án kiến trúc sơ bộ có 2 lối lên xuống được yêu cầu hình thức không với mái che, giảm thiểu tranh chấp với cảnh quan khu vực. đặc trưng chỉ xây dựng lan can nhằm hoạch định khu vực lên xuống, đảm bảo an toàn. lúc nghiên cứu kỹ, lan can sẽ hài hòa cây xanh, hài hòa mang khu vực thái hoà vòng vèo hồ. Cũng khẳng định, lối lên xuống 3, 4 ko phối hợp nhà sản xuất thương mại mà chỉ là lối lên xuống thuần túy dùng cho hành khách.
Xin cảm ơn ông!
hiện giờ phải rõ ràng rằng đặt hai lối lên xuống 3, 4 (sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng phía hồ Hoàn Kiếm) tác động đến cảnh quan lịch sử cụ thể ở các điểm gì? chẳng thể khái quát chung, vì vị trí ở đấy mẫn cảm để đưa ra những lo âu cũng chung chung. Về bình diện kiến trúc cả 2 lối lên xuống được bắt buộc không có mái che, chỉ sở hữu bậc lên xuống và lan can thì tư nhân tôi thấy không ảnh hưởng gì lắm đến chuyển động và cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm. Thậm chí, lối lên xuống đặt tại phía bờ hồ còn tạo điều kiện để hạ ngầm khu nhà vệ sinh công cùng xuống ga thì càng văn minh hơn chứ sao? lâu nay chỗ nhà vệ sinh công cộng cũng ít người, nên đâu quá tác động tới việc chuyển di hiện hành. thắc mắc đặt ra tiếp theo là người lên đông thì có làm cho hư hỏng cảnh quan không? thực tế, hồ Hoàn Kiếm vốn dĩ đã rất tấp nập rồi còn gì? Hành khách lên rồi cũng tỏa đi chứ mang ở lâu đâu? Còn phía sau đền Bà Kiệu cũng là nơi qua đời mắt, ko tranh chấp sở hữu cảnh quan tại khu vực. đặc biệt sắp đặt lối lên xuống 2 bên tương tự thuận tiện cho hành khách muốn đi xã cổ thì lên chỗ đền Bà Kiệu, muốn đi quanh quéo hồ thì lên bờ Hồ 1 cách tiện lợi hơn. đồng thời đảm bảo an toàn liên lạc cho họ khỏi phải đi ngang qua trục đường, muốn lên bên nào thì lên, vì khu vực này mật độ dụng cụ cơ giới chuyển động đông. bởi vậy, tôi nghĩ các công ty tham gia nghiên cứu cũng đã tính toán hơi hợp lý, cụ thể. Nguyên Thứ trưởng Bộ vun đắpPhạm Sỹ Liêm |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét