Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Tổng tổ chức đường sắt sai phạm hơn 130 tỷ đồng

Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã sở hữu những khoản tìm tìm trang bị sở hữu giá cao bất thường, lợi dụng việc góp vốn để hợp thức hóa chuyển nhượng tài sản...

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận về việc chấp hành quy định của pháp luật về điều hành, dùng vốn, tài sản tại Tổng đơn vị tuyến đường sắt Việt Nam (VNR) sau hơn 2 năm tiến hành thanh tra.

Kết luận nói phổ thông vấn đề, trong chậm triển khai với việc Tổng công ty tuyến phố sắt Việt Nam đã thiếu phận sự trong việc quyết định và quản lý thực hiện các Dự án đầu cơ máy móc thiết bị và Dự án kết cấu cơ sở vật chất, gây hoang toàng, kém hiệu quả. Cụ thể, trong 3 Công trình mua sắm máy móc vật dụng có tổng giá trị 408 tỷ đồng (giai đoạn 2003-2009), VNR đã quyết toán các Dự án vượt tổng mức đầu cơ được phê duyệt hơn 29 tỷ đồng.


phổ quát Công trình đầu tư máy móc, trang bị tuyến phố sắt vượt tổng mức đầu cơ. Ảnh minh họa: Đ.Loan

Tổng công ty này cũng duyệt giá không đúng thẩm quyền, sai căn cứ, khiến cho giảm hiệu quả đầu cơ, phung phí ngân sách, đặc biệt là Dự án tìm ray bảo trì, tu tạo tuyến phố sắt bằng nguồn đầu tư của Chính phủ Áo mang giá cao bất thường so với cái mang tính năng như vậy cộng thời điểm.

VNR đã tuyển lựa các nhà thầu trong Dự án đóng mới 300 toa xe hàng mang gói giá thầu trên 2 tỷ đồng sai quy định; chào hàng cạnh tranh để sắm các bộ giá chuyển hướng với giá trên hai tỷ đồng...

tuy nhiên, Tổng đơn vị tuyến phố sắt đã góp vốn kinh doanh ngoài lĩnh vực bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền sở hữu đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trái quy định. Theo xác định của Thanh tra Chính phủ, việc thực hiện hồ sơ góp vốn của VNR trái sở hữu nghị định của Chính phủ, trái sở hữu quy định đã được Thủ tướng duyệt đề án tái cơ cấu ngành nghề đường sắt.

Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng công ty trục đường sắt đã lợi dụng hồ sơ góp vốn và thực hiện việc góp vốn nêu trên trái chủ trương để hợp lệ hóa việc chuyển nhượng tài sản với giá trị lớn ko qua đấu giá, đầu thầu. thành ra, Thanh tra yêu cầu Bộ vốn đầu tư chủ trì hài hòa những bộ ngành kiểm tra lập phương án tiêu dùng đất tại hai địa chỉ nêu trên để đảm bảo sở hữu hiệu quả, đúng luật pháp, không để thất thoát phung phí tài sản Nhà nước.

ngoài ra, cơ quan thanh tra cũng giám định VNR vi phạm quy định quản lý vốn, tài sản dẫn tới phung phá tiền vốn, hạ tầng, đất đai được giao; hoạt động buôn bán trì trệ, kém hiệu quả; việc quản lý tài chính, tài sản còn để xảy ra khuyết điểm, vi phạm.

Sau kết quả nêu trên, Thanh tra Chính phủ đề xuất Bộ giao thông chuyển vận kiểm điểm và xử lý nghĩa vụ đối có những tập thể, cá nhân can dự đến khuyết điểm, vi phạm nêu trong kết luận thanh tra; trong ngừng thi côngĐây lưu ý các nội dung về quyết định và điều hành thực hiện các Công trình đầu cơ máy móc thiết bị; Gói thầu EP Công trình nâng cao an toàn cầu con đường sắt; góp vốn buôn bán ngoài ngành bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu… gây hoang toàng, kém hiệu quả.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ nguồn vốn xem xét để xử lý những khoản tiền mang tính sai phép theo kết luận thanh tra có tổng số tiền 131 tỷ đồng.

bàn luận có VnExpress, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc tuyến phố sắt Việt Nam cho biết, sáng 1/9, lãnh đạo Tổng tổ chức đã giao các tổ chức can hệ khiến rõ, thực hiện theo những nội dung đã được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ và sẽ xử lý, thu hồi số tiền sai phép theo kiến nghị của Thanh tra.

"Chúng tôi sẽ nghiêm trang thực hành theo những kiến nghị của Thanh tra Chính phủ ngay trong năm nay, dù kết luận Thanh tra không nêu rõ thời hạn", ông Hoạch nhắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét