Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

TP HCM: Điều chỉnh quy hoạch để thực hành hiệu quả chương trình chỉnh trang và phát triển tỉnh thành

Tại Hội thảo “Quản lý xây dựng, chỉnh trang và phát triển đô thị TP.HCM” vừa diễn ra cuối tuần qua, PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM đã có cuộc bàn bạc với phóng viên Báo vun đắp về công tác quy hoạch (QH) để chỉnh trang và phát triển thành phố TP HCM.


một góc TP HCM.

Theo ông Hòa, chỉnh trang (CT) và lớn mạnh thị thành (PTĐT) là một chương trình mới, được xác định cụ thể trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X nên vừa mang tính thời sự, vừa với một ý nghĩa quyết định cho sự phát triển bền vững của thành phố trong tương lai.

tới thời điểm này, công tác lập QH toàn đô thị đã cơ bản hoàn thành để với đủ cơ sở vật chất pháp lý quản lý thời kỳ phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội của thành thị mang một hệ thống các đồ án trong khoảng đồ án QH chung vun đắp thành thị tới những đồ án điều chỉnh QH chung của 22/24 quận, quận và sắp 800 những đồ án QH chi tiết 1/2000 (QH phân khu 1/2000). Hệ thống những đồ án này đã phủ kín các khu vực đã, đang và dự kiến cải tạo vững mạnh thị thành của thành phố.


PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM.

bên cạnh đó, công tác cải tạo thành thị đi đôi sở hữu nâng cao chất lượng sống của người dân và bảo tồn di sản văn hóa-lịch sử-kiến trúc cũng được chính quyền tỉnh thành để ý. từ năm 1994, nhiều nội dung CT, cải tạo thành phố đã được triển khai như chương trình cải tạo vệ sinh môi trường. Trong chậm tiến độ bao gồm nhiều Công trình như Công trình vệ sinh môi trường tại lưu vực Nhiệu Lộc – Thị Nghè; Công trình cải thiện môi trường nước lưu vực đậu hũ - Bến Nghé, Kênh Đôi – Kênh Tẻ…

cùng lúc, tỉnh thành cũng vun đắp cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ những thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu cơ sở vật chất thị thành. Chính thành ra, đã giúp cho tỉnh thành hoàn tất phổ thông dự án sở hữu tính cơ sở vừa là điểm nhấn trong kiến trúc cảnh quan như cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, hầm sông Sài Gòn và những tuyến Metro đầu tiên…

bên cạnh đó, tỉnh thành cũng đã chú trọng lớn mạnh hệ thống những trọng tâm đô thị như khu vực trọng điểm hiện hữu 930ha, mở mang ra khu thành phố Nam Sài Gòn với diện tích hai.975ha có khu trọng điểm là khu thành phố mới Phú Mỹ Hưng, khu thành phố cảng Hiệp Phước (3.900ha), khu đô thị Thủ Thiêm, khu đô thị mới Tây Bắc (6.000 ha). cùng 11 Dự án khu đô thị mới quy mô trong khoảng 200ha trở lên và 44 Công trình khu dân cư, khu thị thành mới mang quy mô nhỏ hơn 200ha, sở hữu tổng diện tích đất khoảng 23.370ha.

PV: Thưa ông, việc hình thành các khu thị thành đã đặt ra những thách thức trong công tác QH và quản lý vững mạnh tỉnh thành theo hướng vững bền là gì?

PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: trong thời gian 40 năm qua, thành thị đã đi được 1 chặng đường khá dài trong công việc cải tạo và PTĐT theo xu thế chung, hướng văn minh đương đại. Song những thách thức vẫn còn ở phía trước trong khi trên địa bàn, việc sử dụng đất cho PTĐT ở phổ thông khu vực kém hiệu quả. thành thị đã giao đa số gần như quỹ đất trong những khu vực định hướng PTĐT nhưng tỷ lệ đất được đích thực đưa vào đầu tư PTĐT ko phổ biến tạo nên hiện tượng đầu tư đất đai… ngày một rộng rãi nơi bị ách tắc liên lạc, ngập lụt; rộng rãi Công trình khó hoặc không thực hiện được; tình trạng người dân khiếu kiện kéo dài do bị thu hồi đất hoặc giá bồi hoàn chưa thỏa đáng, xây dựng trái phép hoặc không phép vẫn luôn thường trực ở những huyện thị xã vùng ven…

nguồn gốc của thực trạng trên mang thể Thống kê hơi dài trong khoảng các khởi thủy chủ quan tới khách quan cũng như một số thách thức có tính thời sự không chỉ riêng tại TP HCM, mà còn có tính quốc tế và khu vực. Trong chậm triển khai có công tác QHĐT và điều hành PTĐT.

Hệ thống những đồ án QHĐT của đô thị tưởng như đã hoàn thiện vì đã được lập, đánh giá và duyệt theo đúng những quy định của luật pháp lại đang gặp đa dạng khó khăn trong thời kỳ đưa vào điều hành PTĐT. Chính các bất cập này đã khiến cản trở quá trình CT và PTĐT, hoặc tại nơi này nơi kia đã được xử lý, nhưng thường bằng các biện pháp với tâm tính thế, thiếu tính bền vững.

Để nhìn nhận rõ các thách thức về công việc QH và điều hành PTĐT theo QH, theo tôi cần phải đi sâu Phân tích hai mặt của công việc lập, đánh giá và ưng chuẩn “Hệ thống đồ án QHĐT” và công việc điều hành PTĐT trên cơ sở “Hệ thống những đồ án QHĐT” tại TP HCM.

Thứ nhất, hệ thống đồ án QHĐT tại thị thành được lập, giám định và duyệt trải dài theo công đoạn lớn mạnh của thành thị và phải chịu sự đổi thay khá liên tục theo những biến động của những cơ sở vật chất pháp lý về QH vun đắp như Luật xây dựng 2003, Luật QH tỉnh thành 2009 và các văn bản dưới luật. ngoài ra, TP HCM cùng 1 lúc vừa lập những đồ án QHĐT mới, vừa tiến hành điều chỉnh những đồ án QHĐT đã được duyệt ở các cấp độ khác nhau trong khoảng QH chung đến QH chi tiết 1/2000 nên trong thời kỳ thực hành có tương đối nhiều bất cập. rộng rãi đồ án QHĐT ở “cấp độ” cao hơn như 1 số những đồ án QH chung thay vì đưa ra các định hướng với tính chiến lược, tạo bộ sườn cho sự lớn mạnh bền vững, lại phải “tuân thủ” những đồ án ở “cấp độ” thấp hơn, hay đề cập phương pháp khác, những đồ án này chỉ lập để pháp lý hóa các ý muốn chủ quan, thiếu khoa học trước ngừng thi côngĐây nếu không kể là vì đất đã được giao rồi…

Trong QHĐT, còn một thách thức lớn nữa mà chúng ta đều thấy rất rõ và đã kiến nghị thay đổi rộng rãi lần mà không được xử lý. chậm tiến độ là việc tồn tại cùng lúc hai đồ án QH tiêu dùng đất của ngành vun đắp và ngành tài nguyên môi trường. Thậm chí đã sở hữu lúc, QH sử dụng đất của lĩnh vực xây dựng đã phải chạy theo QH dùng đất của ngành tài nguyên môi trường vì đã được ưng chuẩn trước. bởi vậy, phổ thông lúc QHĐT đã không đủ sức khiến tròn phận sự của mình khi phải tuân thủ QH dùng đất mà lĩnh vực tài nguyên môi trường đã ấn định trước…

không những thế, cần nhìn nhận lại việc phủ kín QH 1/2000 mang thực thụ nhu yếu ở mọi nơi, mọi lúc hay ko, khi mà nguồn lực đầu cơ PTĐT của chúng ta còn bị hạn chế mà chúng ta tự đóng khuông “tương lai” PTĐT của thành phố? Chính việc phủ kín một cách thức hấp tấp, thiếu nghiên cứu QH 1/2000 nên vấn nạn đầu cơ đất đai vững mạnh đến mức mà hiện tại thành phố muốn vững mạnh các Công trình quan trọng đều bị vướng vào việc giải tỏa, bồi thường rất tốn kém và phức tạp. Thậm chí việc lập QH là để mau chóng giao hết đất chứ không phải để vững mạnh tỉnh thành theo đúng ý nghĩa.

Thứ 2, lúc điều hành PTĐT lại tương đối tùy luôn thể, thiếu cơ sở vật chất kỹ thuật, thay vì sau lúc các đồ án QH (từ QHĐT, đề án QH phát triển kinh tế-xã hội, các đồ án QH ngành) được giám định và duyệt y, thị thành phải chỉ đạo những sở, ngành cùng ngồi lại xây dựng “kế hoạch vững mạnh đô thị” và yêu cầu những kịch bản đầu tư xây dựng PTĐT phù hợp.

Chúng ta đều biết, công tác QHĐT tại 1 khu vực cụ thể là nghiên cứu xử lý những vấn đề PTĐT cho ngày nay và các tính toán cho ngày mai. Chính vì vậy, đồ án QHĐT chỉ phát huy được vai trò trong mọi thời điểm nếu chúng ta xây dựng kế hoạch tăng trưởng cho khu vực này một phương pháp khoa học mang các kịch bản đầu cơ xây dựng cụ thể. Tại 1 khu đất, theo đồ án với thể được phép vun đắp dự án mang hệ số tiêu dùng đất và tầng cao lớn, song phải đồng bộ mang việc đầu tư cải tạo phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, trong chậm triển khai với hệ thống liên lạc và nhất là hệ thống giao thông công cộng. Chính vì vậy, khi chưa có câu trả lời chính xác về thời điểm hoàn thành hệ thống giao thông này thì việc cho phép đầu cơ hàng loạt công trình lớn sẽ gây ách tắc liên lạc là điều hiển nhiên… do vậy, tại 1 số khu vực cho phép đầu tư các dự án lớn thường bị ách tắc giao thông, thậm chí hè phố biến thành nơi đỗ mọi dòng xe, ngập nước thì bị quy kết ngay là do việc nghiên cứu các đồ án QH chưa đúng mà ít người nào nhận ra rõ chậm tiến độ là hệ quả của công tác quản lý PTĐT thiếu khoa học.

PV: Thưa ông, cần giải pháp nào trong điều chỉnh QH thành phố nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình chỉnh trang và lớn mạnh tỉnh thành, thưa ông?

PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: Cty giải đáp Nikken Seikkei (Nhật Bản) đã có đánh giá tình hình thực hành đồ án “Điều chỉnh QH chung xây dựng TP HCM tới năm 2020” được ưng chuẩn năm 1998, chỉ ra những bất cập của việc chúng ta đã ko quan tâm đúng mức tới nghiên cứu phân vùng trong điều hành PTĐT. trong khoảng ngừng thi côngĐây, tổ chức này đã buộc phải bước đầu, TP HCM cần phân thành 3 khu vực gồm: Khu vực nội thành hiện hữu (13 quận), khu vực nội thành phát triển (6 huyện mới) và khu vực các huyện ngoại ô.

Theo chúng tôi tổng hợp và Tìm hiểu, để phân vùng trong điều hành chỉnh trang và PTĐT, sở hữu thể nghiên cứu thực hành theo 3 phương án:

Phương án 1(là phương án đơn giản nhất): sở hữu việc thực hiện phân vùng điều hành CT và PTĐT vẫn được giữ nguyên theo hệ thống các đồ án QH chung vun đắp thành phố tại những quận-huyện đã được phê chuẩn như bây giờ. cố định cần có sự nghiên cứu điều chỉnh quy mô dân số dự định nâng cao thêm và một số Dự án, kế hoạch đầu tư theo những đồ án QH chung huyện huyện ngày nay. Chúng ta chẳng thể nâng cao thêm dân số, xây dựng những dự án ở những khu vực với nền đất yếu, đã, đang và sẽ bị ngập nước do biến đổi khí hậu. Khu vực nào đất yếu thì ta không đầu tư, hạn chế lớn mạnh đô thị để bớt tốn kém, khu vực nào nền đất cứng, cao ráo thì sở hữu thể lớn mạnh cư dân nén, chứ ko nên phân bố dân số theo kiểu “chia đều” như bây giờ.

Phương án 2 (là phương án triệt để hơn): sở hữu việc phải bỏ hệ thống các đồ án QH chung xây dựng thành thị tại những quận, thị xã đã được chuẩn y và nghiên cứu lập hệ thống đồ án QH phân khu 1/5000. các đồ án này không nhất định phải theo nhóc con giới hành chính những thị xã, quận mà dựa trên tình trạng đất đai, địa hình, địa chất, thủy văn, trạng thái dân số, hiện trạng các dự án kiến trúc và màng lưới liên lạc cũng như những khả năng phát triển kinh tế-xã hội của từng vùng lớn nhỏ cụ thể. Luật QH tỉnh thành đã quy định rồi, vấn đề là đô thị mang mạnh dạn làm hay không?

Phương án 3 (là phương án triệt để): Phương án đã được nghiên cứu đề xuất trong đề án Chính quyền tỉnh thành, phương án này là triệt để nhất, giúp thị thành tăng trưởng ổn định và bền vững.

Chúng tôi nhận thấy trong bối cảnh hiện tại, thành phố nên tiêu dùng phương án 1 vì đây là phương án có tính khả thi nhất bởi các lý do: ko cần phải nghiên cứu lập lại những đồ án QHĐT, ko gây nên những biến động to về đầu cơ, thậm chí còn tạo điều kiện cho các nhà đầu cơ rút khỏi những Công trình không khả thi hoặc kém hiệu quả tại một số khu vực mà họ đã “trót nhận” và cũng ko tạo nên cơn sốt về đầu cơ đất đai vì về mặt nguyên tắc, hệ thống các đồ án QHĐT ko đổi thay. Bằng phương án này, đô thị mang đủ hạ tầng để phân bố lại phần dân cư mới dự kiến nâng cao thêm tại các quận-huyện mang các điều kiện, tiềm năng lớn mạnh không thuận lợi…

Xin cám ơn ông!

Cỏ nhân tạo Nguyễn Gia chuyên cung ứng, thi công sân bóng đá cỏ nhân tạo, cỏ nhân tạo sân vườn, cỏ nhân tạo trang trí!
cung cấp hạt cao su sân bóng đá cỏ nhân tạo, đèn chiếu sân bóng, lưới chắn bóng và phụ kiện sân bóng đá mini.
Nguyễn Gia luông cung cấp thông tin, trả lời câu hỏi 24/7 cho quý khách hàng, nhà đầu tư.
Mọi chi tiết xin liên hệ:

KHU VỰC MIỀN BẮC
0983 403 304
(Click để gọi ngay)
ĐC: Số 12/27 Vạn Bảo - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội
KHU VỰC MIỀN NAM
0972 312 358
(Click để gọi ngay)
ĐC: Số 81/10 Phạm Phú Thứ - P11 - Tân Bình - TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét