(Xây dựng) - Hoạt động buôn bán du lịch bằng tàu trên vịnh Hạ Long hiện giờ có khoảng hơn 500 con tàu. có hồ hết những văn bản hiện hành đều khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi từ tàu vỏ gỗ sang đóng mới tàu vỏ thép cho an toàn hơn, hiện đại hơn và đảm bảo thấp môi trường hơn. nhắc là vậy nhưng trong khoảng văn bản tới thực tại là cả một vấn đề khác…
mang ít ra 8 con tàu du hý vỏ sắt đẹp như trong mơ được 8 chủ tàu vay vốn ( mỗi đầu tư hết khoảng 3,2 tỷ đồng; 70% vay vốn ngân hàng). bắt đầu đóng rải rác từ tháng 2/2015 , tản mạn hoàn tất đến tháng 3/2016. Đây là những tàu vỏ thép xin đóng để thay thế tàu vỏ gỗ đã tới công đoạn hết niên hạn dùng ( tàu du lịch vỏ gỗ đang kinh doanh nhà cung cấp du hý khi sắp hết hạn tiêu dùng khoảng trước 6 tháng – 1 năm thì chủ tàu phải đóng mới tàu vỏ thép để kịp đưa vào sử dụng giảm thiểu ngắt quãng kinh doanh).
Nội thất những con tàu vẫn chỉ là “ giấc mơ cào xé” vào lòng chủ bởi cảnh “ cơm treo, mèo nhịn đói”. Mỗi 1 ngày qua đi, tàu phải trả lương lậu trông coi, bến đỗ, lương thuởng chờ việc của nhân viên…Đặc biệt tiền lãi “mẹ đẻ lãi con” do vay tài chính từ ngân hàng?!
1 trang của Báo cáo 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh.
Tại Báo cáo số 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh sở hữu nội dung Báo cáo bắt buộc UBND tỉnh Quảng Ninh “ 10 tàu do chủ tàu tự tiện đóng, chưa được giải quyết chủ trương đóng thay thế, nhưng do chủ tàu không nắm được thông tin…đề nghị coi xét khắc phục lần cuối để hạn chế thiệt hại…”. Thực ra, theo 1 cán bộ Đăng kiểm tàu thủy nội địa cho biết, cơ quan Nhà nước cấp dưới đề xuất chủ tàu khi đóng mới dụng cụ phải được phép là không đúng. Theo những quy định Nhà nước hiện hành lúc cần đóng mới dụng cụ, chủ tàu chỉ thông báo cho Đăng kiểm giám sát, sau lúc xuất xưởng thì kiểm định, khiến cho những hồ sơ đăng ký và đưa vào hoạt động.
Đoạn cuối của thông tin 119 ngày 10/3/2016 của Cục kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật.
Đặc bệt, tại Báo cáo 3787 đã cho thấy tỉnh giấc Quảng Ninh hiện đang vận dụng Quyết định 4088 ngày 21/12/2015 về quy định trợ thời qaunr lý hoạt động tàu du lich trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long là hoàn toàn ko đúng quy phạm luật pháp. Bởi, ngày 10/3/2016 Cục kiểm tra những văn bản quy phạm luật pháp thuộc Bộ Tư pháp đã sở hữu thông tin số: 119 khẳng định tính không hợp pháp của Quyết định 4088. thông tin cũng nêu rõ, phải rà soát công đoạn thực hiện và có giải pháp khắc phục hậu quả ( nếu có) do văn bản này gây ra.
một phần trong Đơn buộc phải “ cầu cứu…” của 7 chủ tàu thuộc các con tàu trên.
Mặt khác, trong Báo cáo 3787 cho rằng những chủ tàu trên tự tiện đóng mà chưa được sự “chấp thuận” của tỉnh ( giả định sự xin phép này là đúng quy định), nhưng thực ra những chủ tàu này đã “ dài cổ xin” rồi nhưng không hiểu vì lý do gì mà vẫn chưa được “xét”?!
Được biết, vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long là các hải phận đặc biệt nhưng vẫn nằm trong sự điều chỉnh của Luật liên lạc các con phố thủy nội địa và những văn bản hướng dẫn chuyên ngành khác. UBND thức giấc Quảng Ninh đang mong muốn một hướng điều hành đặc thù thích hợp sở hữu điều kiện cụ thể để quản lý Nhà nước được phải chăng hơn. khi mà chờ đợi, tỉnh giấc đã ban hành một số văn bản điều chỉnh những hoạt động kinh doanh của tàu du hý nhưng đã bị thông báo chưa đúng quy định pháp luật. Chính vì các hệ lụy này đã và đang ảnh hưởng tới việc áp dụng luật pháp của những chủ tàu càng thêm lúng túng như trên./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét