Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

quan niệm trái chiều việc đặt ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm

Lãnh đạo Hà Nội căn bản hợp nhất việc đặt 2 cửa ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm, trong khi mang chuyên gia lo ngại tác động đến khu di tích đất nước đặc trưng và khuyến cáo đặt xa bờ Hồ vài dãy xã.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội vừa cơ bản hợp nhất về vị trí, phương án tổng mặt bằng của ga ngầm khu vực hồ Gươm thuộc Dự án con đường sắt thành thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - trằn Hưng Đạo. Theo Đó, cửa ga ko sắp xếp mái che tại khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm).

Từng tham dự vào công đoạn giám định đề án ga tàu điện mang đề nghị kiểm soát an ninh cảnh quan hồ Gươm, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết cửa ga đặt sắp những di tích như Đền Ngọc Sơn, trọng tâm hồ Gươm nhằm tăng một thể ích cho người thăm quan.

"Lý tưởng nhất là 1 trong 2 cửa ga đặt trong khuôn viên của Tổng tổ chức Điện lực (cũng nằm cạnh hồ Gươm) thay vì phía sau đền Bà Kiệu, song do khó khăn về thu hồi đất của công ty này nên đành chọn phương án trên", ông Quốc nói.

Điều ông Dương Trung Quốc lo ngại là tuyến xe điện ngầm chạy dọc bờ đông hồ Hoàn Kiếm có thể tác động đến chế độ thủy văn của Hồ. "Liệu các khối bê tông to sở hữu ảnh hưởng tới lưu thông cái chảy của hồ Gươm và sông Hồng hay không. câu hỏi này rất cần các nhà chuyên môn giải quyết", ông Dương Trung Quốc nêu vấn đề.


Khu vực dự kiến đặt cửa ga tàu điện ngầm C9 tuyến xe điện Nam Thăng Long - trần Hưng Đạo.

Trước quan ngại cửa ga xe điện ngầm nằm gần di tích mang thể gây mất thứ tự, lộn xộn giao thông, ông Dương Trung Quốc cho rằng, khu vực quanh Hồ Gươm là thị trấn đi bộ chứ không hề mối lái giao thông, cho nên cơ quan chức năng sẽ mang giải pháp phù hợp.

Ông Đặng Văn Bài, Phó chủ tịch Hội đồng di sản quốc gia tỏ bày chưa tán thành có phương án đặt cửa ga xe điện phía sau đền Bà Kiệu, bởi theo ông, đặt ở vị trí Tổng công ty Điện lực là hợp lý nhất vì có không gian rộng, không bị che tắt hơi như phía sau Đền.

"Tôi đã đa dạng lần kiến nghị lãnh đạo tỉnh thành Hà Nội di dời Tổng đơn vị Điện lực để lấy đất khiến cho ga tàu điện ngầm, đây là doanh nghiệp kinh doanh không phù hợp không gian văn hóa tại hồ Gươm, song với thể vì lợi ích kinh tế mà tỉnh thành ko di dời được", ông Đặng Văn Bài nói.

Trái với những quan điểm trên, PGS. TS Hà Đình Đức (ĐH kỹ thuật tự nhiên), cho rằng hồ Gươm là khu di tích quốc gia đặc trưng, ko được xâm phạm, phải tránh xây dựng. nếu như đặt ga xe điện tại đây sẽ phá vỡ lẽ cảnh quan thanh bình của hồ Gươm. "Nên đặt ga xe điện bí quyết bờ Hồ vài tuyến phố để giữ nguyên lành di tích, người dân trong khoảng nơi xa đến sở hữu thể đi bộ vào thăm quan hồ Gươm".

Theo ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội, phương án vị trí ga tàu điện hồ Gươm hiện chưa phải quyết định rút cuộc của Hà Nội. Lãnh đạo thị thành sẽ lấy quan điểm đa dạng của những nhà kỹ thuật, xin ý kiến thẩm định của Bộ Văn hóa, sau Đó mới với quyết định chính thức vì đây là di tích quốc gia đặc biệt.

"Việc vun đắp ga xe điện với thể ảnh hưởng phần nào tới di tích song thành phố sẽ tính toán để tác động ít nhất mang thể", ông Tiến nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét